A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TH VĨNH LỘC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH

Hiện nay, “Giáo dục trải nghiệm” đang ngày càng phát triển và hình thành mạng lưới rộng lớn, được những cá nhân, tổ chức giáo dục, trường học trên toàn thế giới ứng dụng. UNESCO cũng nhìn nhận Giáo dục trải nghiệm như là một triển vọng tương lai tươi sáng cho giáo dục toàn cầu trong các thập kỷ tới.

TRƯỜNG TH VĨNH LỘC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

THÔNG QUA TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH

 

 

          Hiện nay, “Giáo dục trải nghiệm” đang ngày càng phát triển và hình thành mạng lưới rộng lớn, được những cá nhân, tổ chức giáo dục, trường học trên toàn thế giới ứng dụng. UNESCO cũng nhìn nhận Giáo dục trải nghiệm như là một triển vọng tương lai tươi sáng cho giáo dục toàn cầu trong các thập kỷ tới.

Hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo là hoạt động không thể thiếu trong nhiệm vụ năm học của các nhà trường, nó song hành cùng các hoạt động chính khoá. Làm tốt công tác giáo dục ngoại khoá thông qua các hoạt động trải nghiệm là góp phần lớn trong việc giáo dục học sinh có đủ: Đức - Trí - Thể - Mĩ , giúp học sinh trở thành con người toàn diện và nâng cao chất lượng dạy – học trong nhà trường. 

Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh luôn được BGH và giáo viên trường TH Vĩnh Lộc xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của nhà trường. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức để học sinh đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học thông qua hoạt động dạy học chính khóa thì hoạt động trải nghiệm thực tế của học sinh cũng là một nội dung chủ yếu để nâng cao chất lượng nhà trường.

Từ năm học 2016 - 2017, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục Tuyên Quang, của Phòng Giáo dục Chiêm Hóa, trường TH Vĩnh Lộc đã đưa các hoạt động trải nghiệm vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Đây là một hình thức hoạt động dạy học mới, đòi hỏi mỗi giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức. Điều đó đã khiến cho không ít các thầy cô trong nhà trường băn khoăn, trăn trở...Các ý tưởng tổ chức hoạt động trải nghiệm được đem ra trao đổi, bàn luận sôi nổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, được lên kế hoạch chi tiết, báo cáo nhà trường và đặc biệt là nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh.

 Trong năm học, GVCN, tổ chuyên môn đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phong phú như trồng và chăm sóc rau, hoa,  làm bánh, làm bún phở, làm các bình hoa bằng giấy, xốp, trưng bày mâm hoa quả, tập kinh doanh qua hình thức làm bánh, bán hàng tại góc ẩm thực trong ngày Hội đọc sách. Cũng tại ngày Hội đọc sách, phụ huynh và học sinh được cùng tham gia hoạt động tại các góc Rung chuông vàng, giới thiệu sách, góc trò chơi với hình thức đuổi hình bắt chữ, bịt mắt bắt chữ.

Không chỉ tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại trường, trường TH Vĩnh Lộc còn khuyến khích GVCN phối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các buổi dã ngoại, hành trình về nguồn để giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương. Ngày 21/4/2018, phụ huynh lớp 3E đã tổ chức cho học sinh về thăm khu di tích Kim Bình. Tại đây, học sinh được nghe giới thiệu về khu di tích, được tham gia các trò chơi tập thể rất thú vị. Ngoài ra, các em học sinh của trường còn được học bơi, học võ cổ truyền, tham gia các câu lạc bộ năng khiếu trong dịp hè.

Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ phong phú, hấp dẫn, học sinh được tăng cường kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức, kĩ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết vấn đề …Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường cũng  không ngừng được nâng lên. Năm học 2016-2017 và 2017- 2018, qua các kì kiểm tra định kì và giao lưu học sinh năng khiếu cấp huyện, cấp tỉnh, chất lượng học sinh trường Tiểu Vĩnh Lộc luôn dẫn đầu khối Tiểu học của toàn huyện.

  Để tổ chức các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả, nhà trường đã thực hiện những nội dung sau:

Trước hết, lãnh đạo và giáo viên nhà trường phải xác định, nhận thức sâu sắc hoạt động trải nghiệm là một mặt của giáo dục, có vai trò to lớn trong việc giáo dục học sinh một cách toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Từ đó có sự đồng thuận của tập thể nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm, phát huy sự sáng tạo của tập thể, huy động được sự tham gia của các tổ chức trong nhà trường: Công đoàn, Chi đoàn thanh niên, Đội thiếu niên...
            Thường xuyên tuyên truyền để phụ huynh biết được mục đích của hoạt động trải nghiệm, bản chất của hoạt động này là gì? nó có vai trò, ưu thế gì trong nền giáo dục? để tổ chức tốt hoạt động này cần lưu ý những yêu cầu nào? v..v.. 

Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngay từ đầu năm học (trong đó chỉ đạo cụ thể cho từng khối, lớp thực hiện. Mỗi lớp thực hiện ít nhất 2 hoạt động/ năm, tổ khối thực hiện 2 hoạt động, nhà trường 1 hoạt động/ năm). Kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm được quán triệt sâu sắc trong hội đồng nhà trường, đặc biệt là ban chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp, ban văn thể của nhà trường - đây là lực lượng chủ đạo để tổ chức và thu hút tạo sân chơi cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm cùng với phụ huynh xây dựng nội dung hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm của lớp, báo cáo với BGH về thời gian, nội dung tổ chức, cách thức tiến hành. Khuyến khích giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh tìm tòi, đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm tạo hứng thú, kích thích sự sáng tạo của học sinh. Giao quyền tự chủ cho giáo viên phối hợp với phụ huynh tổ chức hoạt động trải nghiệm theo kế hoạch xây dựng (yêu cầu phải xây dựng kế hoạch cho từng hoạt động trải nghiệm thật cụ thể, chi tiết, khoa học. Có điều chỉnh kịp thời. Sau mỗi hoạt động cần rút kinh nghiệm để các lần tổ chức sau được triển khai thực hiện tốt hơn).

Các em học sinh tham gia múa hát chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 

Các em học sinh tham gia chăm sóc cây xanh

Thường xuyên  kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện kế hoạch, biểu dương các lớp tổ chức các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả, nhân rộng những hoạt động thiết thực, bổ ích thông qua các buổi họp chuyên môn.

Còn rất nhiều trải nghiệm nữa mà các em học sinh sẽ là người tham gia, khám phá. Tuy rằng một số trải nghiệm chưa hẳn được gọi là “ Trải nghiệm sáng tạo” nhưng bước đầu đã định hình cho giáo viên và các bậc phụ huynh hiểu thế nào hoạt động trải nghiệm....Hy vọng những trải nghiệm này sẽ là những hình ảnh đẹp để các em học sinh có thêm kinh nghiệm, kĩ năng sống, có thể giúp cho các em có những định hướng tốt đẹp trong tương lai, là những kỉ niệm mà các em sẽ đem theo trong hành trang cuộc đời.

Người viết: Phạm Thị Thu Hằng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết